Dấu hiệu mang thai

Điểm trung bình 4/5 ( 360 lượt đánh giá )

Phòng khám đa khoa quy mô lớn tại Hưng Yên, bạn không cần ra khỏi tỉnh vẫn được thăm khám bởi các bác sỹ chuyên gia tại Hà Nội. Tư vấn online 1-1 miễn phí, đặt hẹn trực tuyến dễ dàng, tiết kiệm thời gian và công sức, mô hình khám 1 bác sĩ- 1 bệnh nhân. Lựa chọn phòng khám đa khoa Hưng Yên là sự lựa chọn đúng đắn cho sức khỏe của bạn .

Dấu hiệu mang thai là gì? làm sao để nhận biết mang thai? là vấn đề được nhiều chị em quan tâm. Khi mang thai chị em sẽ thấy chậm kinh, buồn nôn, chảy máu âm đạo,…Để tìm hiểu cụ thể hơn mời chị em tham khảo bài viết sau.

 

Liệt kê dấu hiệu mang thai

Mang thai là quá trình thai nhi phát triển trong cơ thể người mẹ từ lúc được thụ thai thành công đến lúc được sinh ra. Thời gian trung bình của thai kỳ là 40 tuần.

Vậy dấu hiệu mang thai như thế nào? Theo các bác sĩ chuyên sản phụ khoa, chị em có thể nhận biết mang thai thông qua những biểu hiện như:

Chậm kinh

Đây là biểu hiện mang thai sớm rất nhiều chị em dựa vào biểu hiện này có thể phát hiện mình có mang thai hay không. Thông thường sau khi trứng đã thụ tinh thành công thì kinh nguyệt sẽ tạm thời không xuất hiện trong suốt thai kỳ. Dẫn đến tình trạng chậm kinh, trễ kinh. 

Chảy máu âm đạo – Máu báo thai

Có rất nhiều chị em mang thai gặp phải biểu hiện này. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể là do việc thụ thai đã diễn ra, phôi thai đã bám vào tử cung nên âm đạo sẽ chảy ra một chút máu hồng nhạt hay nâu đỏ. Đây được gọi là máu báo thai. Khi trứng thụ thai thành công lớp niêm mạc bong ra chảy máu nên chị em không cần lo lắng.

Khí hư thay đổi bất thường

Nếu như chị em thấy khí hư đột ngột ra nhiều hơn bình thường thì có thể bạn đang mang thai. Khi trứng đã được thụ tinh thành công và cấy bào tử cung thì sẽ làm niêm mạc tử cung dày lên, chất nhầy cổ tử cung cũng nhiều lên.

Đi tiểu nhiều lần

Chị em cảm thấy buồn tiểu nhiều lần trong ngày thì đây có thể là triệu chứng mang thai. Bởi sau khoảng 6 tuần mang thai, trứng đã được thụ tinh thì lượng máu trong cơ thể tăng lên thì bàng quang phải chịu áp lực của tử cung dẫn đến hiện tượng đi tiểu nhiều lần. Ngực có sự thay đổi

Khi mang thai ở những tuần đầu tiên chị em sẽ thấy ngực có sự thay đổi. Điển hình như ngực sưng, đau nhức, căng lên, mềm mại và phát triển to hơn. Đồng thời, đầu vú cũng trở nên sẫm màu hơn, ngực nhạy cảm hơn, khi bị đụng chạm có cảm giác tê tê.

Đau lưng

Một trong những dấu hiệu nhận biết mang thai cho chị em là bị đau lưng. Trong thời gian mang thai tử cung phát triển, cơ bụng lỏng lẻo, dây chằng ở lưng bị kéo dãn. Bên cạnh đó, các cơ lưng phải hoạt động đều đặn hơn để chuẩn bị cho em bé phát triển nên thai phụ sẽ cảm thấy đau lưng.

Buồn nôn

Đa phần chị em mang thai đều thấy buồn nôn trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Nguyên nhân là do hormone estrogen có liên quan đến mùi vị tăng lên khiến dạ dày nhạy cảm hơn nên chị em sẽ bị buồn nôn trước một món ăn nào đó. 

Thay đổi khẩu vị

Nguyên nhân là do khi mang thai thời kỳ đầu lượng hormone hCG khiến bạn bị kích thích thèm ăn với nhiều loại thức ăn và mẫn cảm với nhiều loại thức ăn.

Nhiệt độ cơ thể tăng

Theo các chuyên gia nghiên cứu thì khi mang thai nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn so với những người bình thường. Điều này là do lượng hormone progesterone tăng cao nên nhiệt độ cơ thể cũng tăng lên, thai phụ luôn cảm thấy nóng. 

Đau bụng dưới

Một số chị em mang thai những tuần đầu thai kỳ bị đau bụng dưới. Nguyên nhân là do phôi thai sa vào tử cung làm tổ khiến tử cung giãn nở, các bộ phận khác bị chèn ép gây đau bụng dưới.

Cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ

Khi mang thai lượng hormone progesterone được sản sinh nhiều hơn, cộng thêm cơ thể phải hoạt động liên tục để cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi khiến thai phụ cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ.

Mô tả triệu chứng của bạn TẠI ĐÂY bác sĩ tư vấn

 

Kiểm tra có thai bằng cách nào?

Khi có những dấu hiệu mang thai trên để kiểm tra có thai chính xác thì bạn có thể dùng que thử thai, xét nghiệm beta-hCG và siêu âm.

Cách thử thai bằng que và các vấn đề khi thử que

Que thử thai là dụng cụ test nhanh giúp xác định chị em có mang thai hay không bằng cách kiểm tra nồng độ hormone hCG.

Thời điểm thử que

Thời điểm dùng que thử thai tốt là khoảng 10 ngày sau khi quan hệ, khi có dấu hiệu chậm kinh 5 ngày.

Vậy gần ngày kinh thử que có chính xác không? Việc sử dụng que thử thai gần ngày kinh nguyệt có thể không có kết quả chính xác. Vì thế, đó bạn hãy chờ đợi theo dõi những triệu chứng kèm theo hoặc tư vấn các bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ.

Quy trình dùng que thử thai chi tiết như sau: 

  • Bước 1: Lấy nước tiểu bỏ vào cốc. 
  • Bước 2: Xé đầu bao đựng que thử thai. 
  • Bước 3: Cầm que thử thai lên theo đúng hướng mũi tên chỉ xuống. 
  • Bước 4: Cho que thử vào cốc có nước tiểu nhưng không được để nước tiểu vượt quá mũi tên. 
  • Bước 5: Chờ 2-5 phút để xác định được kết quả. Chú ý đến vạch chuẩn (C Line), vạch kết quả (T Line) để nhận biết kết quả.

Mấy vạch là có thai?

  • Thử que 1 vạch: Que thử thai cho kết quả 1 vạch chứng tỏ bạn chưa có thai. Tuy nhiên, nếu bạn có nhiều dấu hiệu mang thai nhưng khi thử vẫn cho kết quả một vạch thì hãy chờ thêm vài ngày rồi thử lại vì có thể lượng hCG trong nước tiểu chưa đủ để que thử thai 2 vạch.
  • Thử que 2 vạch đậm: 2 vạch trên que thử thai là kết quả báo hiệu bạn đã mang thai. Lúc này bạn nên đi đến các cơ sở y tế uy tín hoặc đến bệnh viện để thăm khám.
  • Thử que 2 vạch nhưng vẫn ra máu có thể do máu báo thai, mang thai nhưng vẫn còn sớm, nguy cơ sảy thai, thai nằm ngoài tử cung, do bệnh lý đi kèm, do que thai bị hỏng.

Những trường hợp que thử thai cho kết quả không rõ ràng, gồm:

  • Que thử thai 2 vạch mờ
  • Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ
  • Que thử thai 1 vạch mờ

Nguyên nhân có thể do que thử thai kém chất lượng, mang thai ngoài tử cung, đang tiêm hCG,…Hay do lượng hCG trong nước tiểu của bạn chưa đủ để vạch thứ hai đậm rõ nét. Bạn có thể thử thai lại vào buổi sáng hôm sau vì đây là thời điểm lượng hCG trong nước tiểu nhiều.

Thử que cần lưu ý gì thưa bác sĩ?

 

Xét nghiệm Beta-Hcg (xét nghiệm máu)

Xét nghiệm máu thực chất là một loại xét nghiệm để kiểm tra nồng độ Beta-Hcg có trong máu của người mẹ. HCG được tiết ra từ hợp bào nuôi và có vai trò kích hoạt các tế bào mầm của thai nhi phát triển. Hormone hCG xuất hiện ngay sau khi trứng được thụ tinh và làm tổ trong niêm mạc tử cung. Do đó, sự hiện diện của Hormone hCG trong máu là bằng chứng rõ ràng thông báo của dấu hiệu mang thai.

Siêu âm

Nếu có triệu chứng nghi ngờ mang thai, để kiểm tra có thai chính xác, chị em nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để siêu âm. 

Siêu âm thai chính là dựng lại hình ảnh của thai nhi trong bụng mẹ, thông qua việc sử dụng sóng siêu âm với tần số mà tai bình thường không nghe được.

Thai mấy tuần thì siêu âm thấy? Đây là vấn đề được nhiều chị em quan tâm.

Bác sĩ chuyên khoa cho biết thai nhi tại thời điểm 3 tuần tuổi vẫn chỉ là những phôi bào nhỏ, đang di chuyển từ trong ống dẫn trứng đến tử cung để làm tổ. Do phôi bào có kích thước quá nhỏ nên mắt thường không thể nhận biết qua siêu âm. Vì vậy thai 3 – 4 tuần tuổi là thời điểm quá sớm để khám thai và siêu âm. Nếu mẹ nôn nóng siêu âm quá sớm sẽ không cho kết quả rõ ràng, đồng thời điều này còn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Vậy, thai mấy tuần thì siêu âm thấy? Thông thường, từ tuần thứ 8, thai nhi đã vào tổ được khoảng 2 tháng tính từ thời điểm thụ thai nên mốc khám thai định kỳ sớm sẽ bắt đầu từ tuần thứ 8. Khi đó bác sĩ sẽ chỉ định mẹ bầu xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu và bắt đầu siêu âm để kiểm tra, theo dõi sức khỏe thai kỳ.

Siêu âm thai bao tiền thưa bác sĩ?

 

Những câu hỏi liên quan đến quan hệ và mang thai

Quan hệ tình dục không an toàn là hình thức quan hệ dẫn đến việc mang thai. Vậy vừa hết kinh quan hệ có thai không? Xuất tinh ra ngoài có thai không? là những thắc mắc của nhiều cặp đôi.

Vừa hết kinh quan hệ có thai không?

Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt đều, ngay sau khi sạch kinh quan hệ thì khả năng có thai rất thấp. Ngày an toàn là khoảng 7 ngày đầu tính từ ngày có kinh đầu tiên. Nếu mới sạch kinh bạn quan hệ không an toàn thì không cần dùng thuốc tránh thai.

Tuy nhiên, chu kỳ kinh nguyệt có thể thay đổi mỗi tháng bởi các yếu tố căng thẳng, chế độ ăn, tập thể dục nặng… gây ra. Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt không đều muốn tránh thai thì hãy nói chuyện với bác sĩ để có thể lựa chọn một số biện pháp tránh thai phù hợp.

Nếu bạn còn thắc mắc về quan hệ sau khi vừa hết kinh nguyệt có thai không, bạn có thể đến cơ sở y tế để kiểm tra và tư vấn thêm. 

Xuất tinh ra ngoài có thai không?

Mặc dù xuất tinh ngoài được nhiều cặp đôi lựa chọn để ngăn ngừa tình trạng mang thai khi chưa muốn có con tuy nhiên đây không phải là phương pháp tránh thai an toàn mà bác sĩ khuyên dùng.  

Thực tế cho thấy, hiệu quả của việc tránh thai bằng biện pháp xuất tinh ngoài không cao. Trong quá trình quan hệ, dương vật sẽ thường xuyên tiết ra dịch nhầy để bôi trơn nhằm giúp cho việc vận động của “cậu bé” được dễ dàng. Đặc biệt, khi bị kích thích, dịch nhầy sẽ được tiết ra nhiều hơn. Do đó khó tránh khỏi trường hợp dịch nhầy có lẫn tinh trùng. Khi được giải phóng, tinh trùng vẫn có thể di chuyển đến gặp trứng lúc đang quan hệ.

Ngoài ra, việc xuất tinh ngoài ở vị trí gần âm đạo cũng là một điều kiện để tinh trùng có thể di chuyển vào bên trong. Lượng tinh trùng được giải phóng sau mỗi lần xuất tinh lên đến 300.000 con. Do đó, nếu một lượng nhỏ tinh dịch dính vào âm đạo vẫn có thể mang theo tinh trùng, chúng di chuyển vào sâu bên trong và gặp trứng để thụ thai.

Bạn có câu hỏi cần tư vấn nhấn TẠI ĐÂY

 

Khi có dấu hiệu mang thai phải làm sao? Đến phòng khám thai

Chị em phát hiện ra những dấu hiệu nhận biết mang thai thì nên đi kiểm tra càng sớm càng tốt để bác sĩ chẩn đoán chính xác có mang thai hay không và xác định tuổi thai, sức khỏe thai nhi, thai phụ.

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình uy tín có thể đến với Phòng khám đa khoa Hưng Yên. Nơi đây có ban khoa phụ sản chuyên khám chữa các bệnh phụ khoa, kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ giới.

Phòng khám đa khoa Hưng Yên đã được Sở y tế tỉnh Hưng Yên cấp phép và giám sát mọi hoạt động, đảm bảo mọi quyền lợi. Chị em có thể yên tâm lựa chọn.

Đối với trường hợp mang thai ngoài ý muốn, kiểm tra thai nhi bị dị tật, hay sức khỏe thai phụ không đảm bảo, kinh tế không cho phép,…chị em có ý định đình chỉ thai nghén. Bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp kết thúc thai kỳ an toàn.

Các phương pháp đình chỉ thai hiệu quả

Là một phòng khám phá thai uy tín luôn cập nhật những phương pháp an toàn, hiệu đại, bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Hưng Yên đã thực hiện đình chỉ thai nghén hiệu quả, an toàn với những phương pháp sau:

Phá thai bằng thuốc

Là phương pháp phá thai nội khoa, sử dụng thuốc khẩn cấp làm đình chỉ sự tiếp diễn của quá trình phát triển thai nghén tự nhiên, mà không làm phương pháp phẫu thuật. Thuốc phá thai làm ngừng quá trình phát triển của thai, kích thích dạ con co bóp đẩy phôi thai ra khỏi tử cung. Phương pháp phá thai bằng thuốc áp dụng cho thai nằm trong tử cung, và thuốc sẽ không có hiệu quả đối với trường hợp thai nhi ngoài tử cung.

Phá thai bằng phương pháp hút chân không

Bác sĩ sẽ tiến hành gây tê, sử dụng thuốc giảm đau cho chị em nên trong suốt quá trình thực hiện thủ thuật, chị em sẽ không có cảm giác đau đớn hay khó chịu. Bác sĩ có thể đặt vào cổ tử cung dụng cụ làm giãn cổ tử cung vài giờ hoặc một ngày trước khi thực hiện thủ thuật hút thai chân không. Ngoài ra, bác sĩ đề nghị dùng thuốc giảm đau và thuốc kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng hoặc thuốc.

Phá thai bằng phương pháp ống siêu dẫn

Các bác sĩ tiến hành gây tê tại chỗ cho thai phụ để giúp cho chị em có thể giảm bớt cảm giác đau đớn trong quá trình thực hiện thủ thuật. Bác sĩ sẽ tiến hành định vị vị trí thai nhờ hệ thống quan sát trực quan và ống nano cao phân tử. Với kỹ thuật và tay nghề khéo léo bác sĩ sẽ hút thai ra ngoài, kết thúc quá trình thai nghén mà tránh gây tác động, ảnh hưởng đến sức khoẻ của chị em.

Tìm hiểu chi phí phá thai TẠI ĐÂY

Thế mạnh khác của Phòng khám đa khoa Hưng Yên

Nơi đây quy tụ đội ngũ y bác sĩ chuyên sản phụ khoa giỏi, dày dặn kinh nghiệm, có tay nghề cao, có kiến thức sâu rộng, chăm sóc sức khỏe thai kỳ tốt và đình chỉ thai nghén an toàn cho chị em.

Đặt lịch khám thai, đình chỉ thai với BS. Lưu TẠI ĐÂY

Đặt lịch khám xét nghiệm với BS. Quỳnh TẠI ĐÂY

Đầu tư cơ sở vật chất khang trang, tiện nghi, môi trường sạch sẽ. Thiết bị siêu âm, xét nghiệm được nhập khẩu từ nước ngoài, được khử trùng thường xuyên tránh nhiễm trùng, lây nhiễm chéo.

Chi phí khám thai, bỏ thai được công khai minh bạch, niêm yết theo quy định, không phát sinh phụ phí kèm theo nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.

Đăng ký gói khám phụ khoa TẠI ĐÂY

Cung cấp dịch vụ y tế chất lượng, phục vụ chị em chu đáo, nhân viên y tế nhiệt tình.

Mọi thông tin cá nhân, hồ sơ bệnh lý được bảo mật cẩn thận.

Thời gian làm việc linh hoạt ngoài giờ hành chính từ 8h – 20h tất cả các ngày, tránh ảnh hưởng đến công việc.

Bài viết trên đây đã chia sẻ thông tin liên quan đến dấu hiệu mang thai. Nếu còn điều gì thắc mắc vui lòng liên hệ đến Hotline: 1900 638889/ 0923.638.889 để bác sĩ chuyên khoa giải đáp kịp thời, chi tiết. 

Trắc nghiệm kiểm tra tuổi thai

Kết quả của que thử thai
Chu kì kinh nguyệt cuối cùng
Lần cuối bạn quan hệ tình dục là khi nào?
Bạn có đang sử dụng biện pháp tránh thai nào không?

Kết quả bài kiểm tra sẽ được gửi tới SĐT của bạn trong vòng 30 phút

GIẢI ĐÁP TRỰC TUYẾN

Gửi bài test thành công!

Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Giải đáp trực tuyến" để biết kết quả

IMGBÀI VIẾT CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nổi hạch ở vùng kín nam giới

Nổi hạch ở vùng kín nam giới là tình trạng không hiếm gặp. Đây không phải là bệnh lý mà là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm....

Cách chữa bệnh lậu tại nhà – có thực sự tốt

Từ lâu, bệnh lậu vốn đã được các chuyên gia đánh giá vô cùng nguy hiểm bởi nó gây ra những tổn thương to lớn về mặt sức khỏe và...

Cách chữa sùi mào gà tại nhà: Bác sĩ chuyên khoa giải đáp 

Những bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà thường có tâm lý e ngại, ngượng ngùng và không đi khám vì sợ người khác biết. Do vậy mà họ thường...

Đầu khấc nổi mụn cảnh báo bệnh gì?

Dương vật nổi mụn nhỏ màu trắng, mụn thịt hoặc mụn nước khiến nam giới lo lắng không biết mình bị làm sao. Theo các chuyên gia đây có thể...

Quan hệ xong bị đi tiểu buốt

Tiểu buốt sau khi quan hệ là hiện tượng phổ biến hiện nay. Dấu hiệu này không chỉ gây khó chịu ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục...

Cô bé sần sùi đừng coi thường

Cô bé là một trong những bộ phận ở vùng kín của nữ giới, tình trạng của cô bé có thể phản ánh được vấn đề mà chị em đang...

Bác sĩ đang yêu cầu chat với bạn!

Messenger

Bạn có thông báo mới!
bây giờ