Bệnh lòi dom là gì?

Bệnh lòi dom hay trong y học hiện đại gọi là bệnh trĩ, căn bệnh này xảy ra ở vùng hậu môn – trực tràng. Khi mắc bệnh, người bệnh không chỉ gặp phải nhiều rắc rối trong sinh hoạt, công việc hàng ngày, mà để tình trạng kéo dài thì khả năng phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy bệnh lòi dom là gì? nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị như thế nào? Hãy cùng tham khảo thông tin dưới đây của bài viết nhé.

Tìm hiểu thông tin về bệnh lòi dom.

Bệnh lòi dom là gì?

Trên thực tế, lòi dom là cụm từ chỉ tình trạng nặng hơn của bệnh trĩ, khi phần búi trĩ đã bị sa ra phía bên ngoài của hậu môn và không có khả năng có lên được.

Căn bệnh này xuất phát từ sự gia tăng áp lực khiến cho tĩnh mạch ở vùng hậu môn bị phình giãn ra, tạo thành ứ máu. Tình trạng này xuất hiện là do có sự tác động thường xuyên của người bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh lòi dom

Phân loại bệnh

Bệnh trĩ nội

Đây là tình trạng các búi trĩ xuất hiện ở sâu bên trong ống hậu môn và người bệnh rất khó có thể quan sát bằng mắt thường.

Thông thường, bệnh trĩ nội được chia thành 4 cấp độ:

• Cấp độ 1: đây là trường hợp bệnh nhẹ, người bệnh có thể nhận biết thông qua việc quan sát bằng mắt thường thấy máu lẫn trong phân mỗi khi đi đại tiện. 1 số trường hợp khác có thể nhận thấy biểu hiện bị táo bón.
  • Cấp độ 2: lúc này búi trĩ đã được hình thành, người bệnh có thể quan sát thấy lúc rặn khi đi vệ sinh. Nhưng sau đó, búi trĩ tự co lại được.
  • Cấp độ 3: đến giai đoạn này, búi trĩ đã phát triển lớn, bị lòi ra ngoài và cần phải dùng tay tác động mới có thể co lên được.
  • Cấp độ 4: giai đoạn này búi trĩ không chỉ phát triển với kích thước rất lớn mà nó còn gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, đồng thời, búi trĩ sẽ không tự co lên vào bên trong được.

Bệnh trĩ ngoại

Trĩ ngoại là tình trạng các búi trĩ hình thành ở phía bên ngoài hậu môn và được bao phủ bởi phần da của ống hậu môn. Kích thước của trĩ ngoại thường nhỏ và nếu tình trạng kéo dài, búi trĩ sẽ phát triển phình to, thậm chí là bị xuất huyết.

Bệnh trĩ hỗn hợp

Trĩ hỗn hợp là tình trạng người bệnh bị mắc cả bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại. Và cả 2 búi trĩ này kết hợp với nhau tạo thành búi trĩ có kích thước lớn và bị sa ra ngoài.

Dấu hiệu giúp người bệnh nhận biết sớm bệnh lòi dom.

Bệnh lòi dom khiến người bệnh gặp phải nhiều trình trạng rắc rối, nguy hiểm. Do đó các bạn không nên chủ quan, và hãy dựa vào biểu hiện dưới đây để phát hiện sớm và điều trị kịp thời:

• Bị chảy máu ở vùng hậu môn sau mỗi lần đại tiện. Và dấu hiệu này đối với những trường hợp bệnh nặng còn có thể xuất hiện tình trạng xuất huyết, máu chảy thành tia, giọt.
  • Hậu môn bị đau rát bởi búi trĩ bị lòi ra ngoài và khi cử động cọ vào khiến người bệnh khó chịu.
  • Bị sa búi trĩ ra ngoài hậu môn và không thể co lại được.
  • Luôn có cảm giác ngứa ở vùng hậu môn, nguyên nhân là do búi dom  hình thành ở hậu môn và điều này gây ra tình trạng tắc nghẽn chất thải, nên người bệnh bị viêm nhiễm, ngứa rát.

Biến chứng nguy hiểm từ bệnh lòi dom

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh trĩ không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, nhưng nếu không điều trị nó sẽ không tự khỏi và sẽ khiến người bệnh phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, khi nhận thấy dấu hiệu bất thường của bệnh, các bạn nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

1 số biến chứng nguy hiểm của bệnh lòi dom, các bạn cần lưu ý:

• Có thể biến chứng thành bệnh ác tính hậu môn – hậu môn bởi chất dịch tiết ra gây kích thích tế vào hậu môn phát triển.
  • Tình trạng đi ngoài ra máu kéo dài khiến người bệnh có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cao. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn nguy cơ bị bội nhiễm cao.
  • Bị áp xe hậu môn: nguyên nhân là do búi trĩ bị sa ra ngoài và đây là cơ hội cho vi khuẩn tấn công. Tình trạng viêm nhiễm kéo dài nhiều ngày sẽ dẫn đến áp xe hậu môn. Và ở nữ giới tình trạng này còn có thể tấn công đến phần phụ khoa, chức năng sinh sản cũng bị đe dọa.

Bệnh lòi dom có gây đau cho người bệnh không?

Cách khắc phục tình trạng bệnh lòi dom

Để khắc phục được tình trạng bệnh lòi dom, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, các bạn có thể tham khảo 1 số phương pháp điều trị trị dưới đây:

Phương pháp PPH

Điều trị bệnh trĩ ngoại bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu PPH

Phương pháp PPH sử dụng kỹ thuật xâm lấn hiện đại và sử dụng máy kẹp PPH để tự động khâu các búi trĩ. Chính vì vậy mà khi sử dụng phương pháp này, người bệnh sẽ hạn chế đau trong quá trình điều trị.

Ngoài ra, phương pháp còn giúp ngăn chặn nguồn cung cấp máu đến nuôi các búi trĩ khiến cho chúng tự rụng.

Phương pháp PPH được các chuyên gia đánh giá cao với các ưu điểm vượt trội:

• Thời gian điều trị nhanh, chỉ mất khoảng 20 – 30 phút cho 1 ca phẫu thuật.
  • Quá trình phẫu thuật sử dụng kỹ thuật xâm lấn nên hạn chế đau và hạn chế tình trạng chảy máu.
  • Quá trình xâm lấn ít, không gây ảnh hưởng đến các mô xung quanh và giữ nguyên cấu trúc ở vùng hậu môn.
  • Đảm bảo an toàn và hạn chế biến chứng.

Chi phí điều trị bệnh lòi dom có đắt không?

Phương pháp HCPT

Phương pháp HCPT được kết hợp dao điện giúp quá trình điều trị cầm máu tốt hơn và loại bỏ được búi trĩ, đảm bảo an toàn, hạn chế gây biến chứng và đặc biệt ngăn ngừa tình trạng tái lại bệnh.

Phương pháp được các chuyên gia đánh giá cao với các ưu điểm:

• Đây là phương pháp được kết hợp dao điện giúp quá trình điều trị cầm máu tốt hơn và loại bỏ được búi trĩ,  an toàn, hạn chế gây biến chứng và đặc biệt ngăn ngừa tình trạng tái lại bệnh.
  • Thao tác đơn giản, điều trị đúng vị trí: toàn bộ quá trình chỉ kéo dài trong khoảng 20 phút, sau khoảng 3 phút là đạt được mục đích điều trị có chế độ báo tự động khi kết thúc điều trị
  • Hạn chế đau: Dùng nhiệt nội sinh không gây nóng quá nên không làm phỏng các tổ chức mô lành để hạn chế tình trạng đau trong hậu phẫu. Bệnh nhân sẽ cảm thấy ít đau. Đây là điểm khác biệt so với phẫu thuật cổ điển.
  • Không ảnh hưởng đến cơ thắt hậu môn: Điều trị ITC điều trị đúng vị trí tổn thương, không tác dụng đến cơ thắt hậu môn, từ đó hạn chế ảnh hưởng đến chức năng sinh lý hậu môn, hạn chế biến chứng mất tự chủ đại tiện.
  • Không phải lưu trú nằm viện: Quá trình hỗ trợ hồi phục nhanh và bệnh nhân không cần nằm viện, có thể ra về trong ngày theo chỉ định của bác sĩ.
  • Sản sinh nhiệt qua dòng điện cao tần, khả năng kiểm soát tốt, chỉ xử lý cục bộ không ảnh hưởng xung quanh.

Chữa bệnh lòi dom tốt nhất ở đâu Hưng Yên.

Tại Hưng Yên hiện nay, 1 trong những phòng khám được bệnh nhân tin tưởng đến thăm khám và điều trị bệnh lòi dom là phòng khám đa khoa Hưng Yên. Đây là 1 trong những địa chỉ y tế chuyên khoa uy tín, được Sở y tế cấp phép và giám sát hoạt động nên người bệnh sẽ được bảo vệ về mặt quyền lợi, pháp lý.

Không những vậy phòng khám đa khoa Hưng Yên còn có:

Đặt lịch khám với bác sĩ Hồng ngay tại đây

• Cơ sở vật chất hiện đại, các phòng thăm khám và điều trị đều được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học phát triển.
  • Chất lượng dịch vụ chuẩn y khoa, bệnh nhân sẽ cảm thấy thoải mái nhất khi đến thăm khám và điều trị tại đây.
  • Chi phí điều trị được niêm yết, công khai theo đúng quy định.

Nếu các bạn có thắc mắc hoặc cần tư vấn thì có thể liên hệ qua Hotline: 1900 638889 / 0923638889 để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và hỗ trợ điều trị ngay nhé.